Saturday, February 4, 2023

Okay lang ba patubuan ang perang ipinapahiram para ipuhunan sa negosyo?

 alagay ko, okay lang. Halimbawa, nanghiram ako ng P1,000; ipinang-negosyo ko, eh di tutubo. Alangan namang yung hiniram ko na last year, ibabalik ko ngayon na P1,000 pa rin.

 Eh, samantalang kung ipinasok niya sa bangko yun, baka P1,100 na yun ngayon.
So, I should be decent enough to pay him the cost of the money kung yon ay ini-invest niya o inilagay sa bangko.
Dahil yung halaga ng P1000 five years ago ay iba na ngayon.
 Para sa akin kung ako’y nagpapakatao, dadagdagan ko dahil nakatulong ka sa akin.
 Kung ako naman ang nagpapahiram, siguro hindi kita ire-require.
Pero ikaw na pinahiram ang dapat magkusa na gawin yun kasi yun ang tama.
Para naman yung nagpahiram ay hindi mapahamak na masabihang siya ay userero.
Tumulong na nga yung tao, siya pa ang napahamak.
Tungkulin ng tinulungan na maging disente siya at ibalik niya yung value ng pera kung hindi man madagdagan yung value.
 Hindi monetary quantity yung value noon.

No comments:

Post a Comment