Thursday, March 23, 2023

Kung binibigyan ka ng balato sa jueteng samantalang lagi mong sinasabi na masama yun, okay lang ba na tanggapin?

 Kung ibinibigay naman sa inyo in good spirit and in good faith, baka naman ma-offend yung tao kung tanggihan nyo. Hindi ito policy at hindi ito theology, pero sa biglang tingin, siguro tatanggapin ko kasi ibinigay eh. Kesa naman tanggihan ko, baka ibigay pa niya sa masamang tao, magamit pa sa mali.

So palagay ko, tatanggapin ko. Ngayon, hindi ko sinasabing tanggapin nyo. Ako kasi, pag involved ang spirit ayokong i-judge. Tulad nito: Merong member sa church na nagbigay ng tithes. Yung pinanggalingan eh, questionable, isusuli nyo ba? The point is, nirerekisa ba natin ang lahat ng tinatanggap natin at inuusisa pa natin kung saan nanggaling yun? If it is given in good faith, personally, I do not want to be judgmental. At kung nagkamli ako sa pagtanggap noon, tatanggapin ko na lang siguro yung responsibility kung may discipline sa akin si Lord. Kasi mga gray areas ito. Hindi ka makakasabi talaga kung dapat o hindi dapat. Pero I will not want to judge the people na sa kalooban nila ay gusto nilang gumawa ng mabuti. Para sa akin, desisyon na yan ng bawat pastor kung tatanggapin nila or not.

No comments:

Post a Comment