Thursday, August 29, 2019

What is the reason why a Christian when keeps on asking, seeking and knocking receives nothing?


Lahat ng dasal ay dinidinig ng Diyos; lahat ng dasal ay sinasagot ng Diyos. Kaya lang hindi naman lahat ng sagot ng Diyos ay oo.
Ang Diyos ay sumasagot din ng hindi. Ang Diyos ay sumasagot din ng Maghintay ka, anak. Sasabihin mo, ang tagal ko nang nagdarasal hindi ako sinasagot ng Diyos.
Ang sagot ko, baka naman sinagot na kayo ng Tigilan mo na.
At ang lagay, wala na bang option ang Diyos na magsabi ng No? O baka naman sinagot na kayo ng Wait. Eh, di maghintay kayo. Hindi naman ibig sabihin pagsagot, laging yes na.
Tayo nga eh marunong sumagot ng yes, no or wait, di lalo na ang Diyos.
Merong mga bagay na sa ating pananaw ay tamang-tama at bagay na bagay sa atin.
Pero sa higit na malawak na pananaw ng Diyos ay hindi mabuti sa atin. Kaya ang sagot Niya ay No. Halimbawa, ang anak kong si Emilio, gustung-gusto niyang kumain ng matatamis kahit meron siyang sore throat dahil nasasarapan siya.
Pero dahil mas malawak ang pananaw ko, sasabihin ko, No. Hindi pwede, anak. Siyempre magtatampo siya dahil sa kanya masarap yun.
Dahil magulang tayo, mas alam natin ang tama, kaya hindi natin ibinibigay.
Ganun din ang Diyos. Mas alam Niya ang tama kesa sa atin.
Kung minsan nagtatampo tayo dahil hindi binibigay ng Diyos ang gusto natin.
Pero hindi pala yun ang mabuti para sa atin.


No comments:

Post a Comment